แผนยุทธศาสตร์วิจัย 2568
54 I แผนยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยทักษิณ 5 ปี (พ.ศ. 2568 – 2572) เน้นประสบการณ์และเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตท้องถิ่น สร้างนวัตกรรมการท่องเที่ยวที่ใช้เทคโนโลยี เช่น แอปพลิเคชัน ที่ให้ข้อมูลประวัติศาสตร์และสถานที่สำ�คัญ เพื่อเพิ่มความสะดวกและสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับ นักท่องเที่ยว 3) การลดความเหลื่อมล้ำ�สร้างความเป็นธรรมและการกระจายโอกาสทางสังคม มุ่งเน้นการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ�ด้านรายได้ของกลุ่มคนที่มีฐานะทาง เศรษฐกิจ สังคมที่แตกต่างกัน และความยากจน การพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานราก การเข้าถึงบริการพื้นฐานทางสังคม ของภาครัฐ เช่น ระบบหลักประกันสุขภาพภาครัฐ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและการกระจาย อำ�นาจสู่ท้องถิ่น สวัสดิการสังคมผู้ด้อยโอกาส การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและบริการสาธารณะที่ เอื้อต่อการดำ�เนินชีวิตของคนพิการ ระบบยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ� สิทธิการเข้าถึงบริการสาธารณะ การลงทุน การออม และการประกอบอาชีพ เป็นต้น การมีความเสมอภาคและความยุติธรรม เช่น การส่งเสริม ความเสมอภาคทางเพศ การส่งเสริมบทบาทของสตรี การพัฒนากฎหมายเพื่อบริหารจัดการความเหลื่อมล้ำ� ทางสังคม การสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างความเสมอภาคของชุมชนสังคมในบริบทด้าน เทคโนโลยีและดิจิทัล การลดความเหลื่อมล้ำ�ระดับครัวเรือนและความเหลื่อมล้ำ�ข้ามรุ่น การเข้าถึงความรู้ การ ศึกษา และเทคโนโลยีของประชากรระดับฐานราก การส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการงานวิจัยกับการขับเคลื่อน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การลดความเลื่อมล้ำ�ในมิติการใช้ทรัพยากร มิติเชิงวัฒนธรรม การสร้างทักษะ การเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการปรับตัวในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วซึ่งนำ�ไปสู่การเอาตัวรอดได้ 4) ศักยภาพและการจัดการตนเองของชุมชน มุ่งเน้นการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของชุมชนและสมาชิกชุมชน รวมถึงปัจจัยที่ส่งผล ต่อการพัฒนาความเข้มแข็งและความเจริญของชุมชน ซึ่งเป็นฐานรากทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษา บริการทางสังคม และเศรษฐกิจของรัฐ รวมทั้งองค์ความรู้เทคโนโลยี และ นวัตกรรมเพื่อการผลิตและการดำ�รงชีพของสมาชิกชุมชนที่อยู่่ในเมืองและชนบท รวมถึงสมาชิกชุมชนที่ ด้อยโอกาสหรือกลุ่มคนเปราะบาง การวิจัยเพื่อการ Empower ชุมชน ประชาธิปไตยชุมชน การจัดการ ทรัพยากร สภาองค์กรชุมชน ประชาธิปไตยฐานอัตลักษณ์ การบริหารจัดการภายในชุมชน นโยบายสาธารณะ ส่งเสริมการใช้ข้อมูลเพื่อกำ�หนดข้อบัญญัติเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ของชุมชน การสร้างเครือข่ายหรือ Social Safety Net ใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในชุมชน 5) ส่งเสริมการสื่อสาร Soft Power และการตลาดดิจิทัล มุ่งเน้นการวิจัยและนวัตกรรมการใช้ Soft Power ในการสื่อสารอัตลักษณ์ของลุ่มน้ำ�ทะเลสาบสงขลา ผ่านสื่อดิจิทัล จัดการอบรมและให้ความรู้ชุมชนท้องถิ่นในการใช้สื่อออนไลน์และแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อทำ�การ ตลาดที่เข้าถึงนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน วิจัยความ ต้องการของนักท่องเที่ยวและลูกค้าในตลาดเป้าหมาย โดยเฉพาะด้านประสบการณ์ท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ พื้นบ้านที่เน้นคุณค่าทาง Soft Power เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการให้สอดคล้องกับความต้องการ พัฒนา
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy Mzk3MzI3